Xử Lý Trên Đường – Chia Sẻ Và Cảm Nhận

Lái xe là một công việc nguy hiểm, đặc biệt là với tình trạng giao thông ngày càng phức tạp như bây giờ. Mong rằng qua bài viết này, các bạn có thể trao đổi kinh nghiệm với nhau để có thể có cách ứng xử một cách an toàn nhất trên đường.

Có thể bạn quan tâm:

>>> Lái Xe Trên Đường Trơn Trượt

>>> Xử Lý Số Khi Đang Đi Đường Dốc

Phần 1: Những khái niệm cơ bản

Đây là những khái niệm do tôi đặt ra để làm cơ sở phân tích các tình huống gặp phải trên đường. 

Giả sử xe của chúng ta là số 1, xe số 2 đi cùng chiều và xe số 3 đi ngược chiều.

Diện tích mặt đường khả dụng: D1

Là diện tích mặt đường mà xe của mình có thể đi vào một cách an toàn, và không gây ra va chạm với các xe khác.

Diện tích mặt đường nguy hiểm: D2 và D3

Là diện mặt đường mà nếu đi vào sẽ dễ gây ra va chạm với các xe khác.

Lưu ý thêm là đây là các khái niệm mang tính tương đối. Thực chất nó là một hàm của các biến số về tốc độ, trình độ lái xe, (của tất cả mọi người tham gia giao thông trên cung một đoạn đường) và tình hình đường xá, thời tiết.

Hình minh họa quá trình học tại trung tâm
Hình minh họa quá trình học tại trung tâm

Phần 2: Hai tình huống cơ bản và tính tương đối

Tình huống 1: Xe 1 và Xe 2

Giả sử xe 1 đang vượt xe 2. Nếu tốc độ xe 1 bằng xe 2 thì phần đường nguy hiểm D2 có thể sẽ kéo dài “Vô tận” và phần đường khả dụng của xe 1 là D1 sẽ song song với D2. Như vậy thì xe 1 không thể chuyển làn sang phải được. Nhưng nếu tốc độ của xe 1 cao hơn xe 2 thì phần D2 sẽ bị kéo ngắn lại coi như đầu xe 2, và như vậy thì phần D1 sẽ rộng ra rất nhiều. Do đó xe 1 có thể chuyển làn sang phải ngay khi bắt đầu vượt qua xe 2.

Tình huống 2: Xe 1 và xe 3, không có xe 2.

Nếu tốc độ xe 3 lớn thì phần đường nguy hiểm D3 sẽ kéo dài ra phía trước xe 3 làm cho phần đường D1 của xe 1 sẽ bị bẻ cong sang phải ngay trước mũi xe 1, do đó xe 1 muốn an toàn sẽ phải đánh lái sang phải sớm hơn so(giả sử không có xe 2).

Do đó các diện tích mặt đường an toàn và nguy hiểm sẽ thay đổi tương đối với tốc độ của các xe cùng tham gia giao thông.

LƯU Ý:

Phân tích trên đây chỉ đơn giản mang tính định nghĩa vì dựa trên giả thiết là xe 2 và xe 3 đi thẳng và các ứng xử của lái xe 2 và 3 đều được nhận biết rõ ràng và chính xác. Trong các trường hợp khác sẽ khó phân tích hơn nhiều. 

Phần 3: Tính toán diện tích mặt đường khả dụng và các va chạm điển hình

Diện tích mặt đường khả dụng là Tổng diện tích mặt đương trừ đi phần đương nguy hiểm. Lý thuyết thì như vậy, nhưng trên thực tế thì mỗi người có một cách tính toán và ứng xử khác nhau.

Em sẽ nêu ra một số tình huống điển hình. Các bạn tham khảo và cảm nhận rồi tự mình sẽ có cách xử lý tình huống phù hợp.

Tình huống 1: Chướng ngại vật cố định

Trường hợp 1: Chướng ngại cản đường, xe không đi qua được 

Giả sử xe các bạn  ( xe 1) nếu đi với tốc độ 50km/h thì đạp phanh 20m xe mới dừng lại thì khoảng nguy hiểm D2 sẽ là 20m ++ . Nghĩa là các bạn  không được phép chạy vào vùng nguy hiểm D2 với vận tốc >= 50 km/h vì sẽ không phanh được và hậu quả là sẽ làm hỏng chướng ngại vật số 2

Với cách tính toán tương tự thì khoảng cách nguy hiểm D2 sẽ tăng hay giảm phụ thuộc vào tốc độ xe của các bạn.

Ngoài ra nó còn phụ thuộc vào tình hình đường xá và thời tiết, vì đường xấu hay trời mưa thì khoảng cách phanh sẽ dài hơn.

Trường hợp 2: Chướng ngại cản đường, nhưng xe vòng tránh được 

Với tốc độ xe càng lớn thì vòng cua phải càng rộng. Giả xử xe đang đi với tốc độ v, các bạn có thể cua theo đường màu xanh. Nhưng nếu các bạn đi vào vùng nguy hiểm D2 mới bắt đầu đánh lái (theo đường màu vàng) thì sẽ không kịp và hậu quả là cũng sẽ làm hỏng chướng ngại vật :'( . Cũng tương tự như cách tính toán ở trên là tốc độ xe càng lớn thì D2 sẽ càng lớn. Ngoài ra còn phụ thuộc vào tình hình đường xá thời tiết.

Nếu như chúng ta bắt buộc phải đi vào vùng màu đỏ D2 thì sẽ bắt buộc phải giảm tốc độ để giảm khoảng cách nguy hiểm D2 xuống. Khi đó Diện tích mặt đường khả dụng của chúng ta sẽ rộng ra. Đỏ sẽ biến thành XANH

Để được trao đổi kinh nghiệm lái xe cũng như có những trải nghiệm thú vị khác và đặc biệt có thể tìm hiểu thêm về khóa học xe số tự động và học lái xe tại Long Biên xin liên hệ trực tiếp với trung tâm qua:

Trung Tâm Đào Tạo Lái Xe TungAnh Auto

Hotline: 0914.694.698
Địa chỉ: Minh KhaiHai Bà Trưng – Hà Nội
VPĐD: Số 108 Ngõ 100 Trần Đại Nghĩa – Hai Bà Trưng – Hà Nội
www.trungtamdaotaolaixe.com.vn
info.hotrohocvien@gmail.com
daotaolaixetunganhauto@gmail.com

Ý kiến bạn đọc (0)

© 2017 Designed by Hiệp Ngũ - Học lái xe ô tô, Hoc lai xe o to, Đào tạo lái xe ô tô, Dao tao lai xe o to, Thi bằng lái xe máy - TungAnh Auto.