Một số hư hỏng thông thường và cách khắc phục ở động cơ Xăng
Minh Khai, Hà Nội
info.hotrohocvien@gmail.com
0914 694 698
Menu
Close

Tổng Hợp Một Số Hư Hỏng Thông Thường Và Cách Khắc Phục Ở Động Cơ Xăng

tong-hop-mot-so-hong-hoc-thong-thuong-va-cach-khac-phuc-o-dong-co-xang-tunganh-auto
Tổng Hợp Một Số Hư Hỏng Thông Thường Và Cách Khắc Phục Ở Động Cơ Xăng

Nối tiếp chuỗi bài viết chia sẻ kinh nghiệm khi vận hành xe, các cách xử lý khi tham gia giao thông, cùng những kỹ năng cơ bản trong khóa học lái ô tô B2. Bài viết hôm nay Trung Tâm Đào Tạo Lái Xe TungAnh Auto tiếp tục gửi tới bạn đọc: “Tổng hợp một số hư hỏng thông thường và cách khắc phục ở Động cơ xăng“.

Tin bài mới cùng chủ đề: Tổng hợp một số hư hỏng và cách khắc phục ở động cơ dầu.

Bài viết sẽ rất hữu ích cho các bạn đam mê tìm hiểu, yêu thích xe cộ, muốn tự tay mình chăm sóc xế hộp. Đặc biệt là với các bạn mới lái xe, kinh nghiệm chưa nhiều, bảo dưỡng xe và theo dõi xe còn nhiều bỡ ngỡ, lúng túng. Chính vì thế TungAnh Auto xin đưa ra một cẩm nang nho nhỏ, tuy chưa thực sự hoàn thiện, có thể có chỗ chưa đúng, nhưng cũng là một cách tham khảo, đối chiếu cho các bán trong quá trình sử dụng xe ô tô.

tong-hop-mot-so-hong-hoc-thong-thuong-va-cach-khac-phuc-o-dong-co-xang-tunganh-autoTổng hợp một số hư hỏng thông thường và cách khắc phục ở động cơ xăng – TungAnh Auto

Những dấu hiệu cho thấy xe của bạn đang có vấn đề.

Trong bài viết “Hướng dẫn kiểm tra ô tô trước khi lái xe” được chia sẻ gần đây TungAnh Auto đã đề cập qua sơ bộ một số cách kiểm tra thông thường bằng mắt. Tuy nhiên dưới đây là những dấu hiệu mà bạn không nên bỏ qua, vì nếu không kịp thời kiểm tra bảo dưỡng sẽ dễ dẫn đến sự cố ngoài ý muốn.

  • Động cơ hoạt động không ổn định hoặc có tiếng kêu lạ.
  • Động cơ bị giảm hẳn công suất, sức ì lớn.
  • Quan sát sàn dưới gầm xe phát hiện rò rỉ chất lỏng.
  • Hệ thống xả khí thải có tiếng kêu bất thường.
  • Khi dừng hoặc đỗ xe, lốp xe rít mạnh.
  • Mặc dù xe đang di chuyển trên đường bằng nhưng lại thấy xe nghiêng về một bên.
  • Phanh xe nhẹ nhưng không thấy hiệu quả.
  • Nhiệt độ của nước làm mát tăng cao hơn mức bình thường (Đồng hồ đo nhiệt độ máy trong xe tăng cao).

Nếu thấy một trong những dấu hiệu bất thường trên bạn nên dừng xe để kiểm tra và khắc phục ngay nếu có thể, trước khi đưa xe vào gara. Bạn có thể tham khảo một số kinh nghiệm sau:

=> Vẫn để xe nổ máy tại chỗ, trước tiên ta kiểm tra màu khí thải của động cơ, nếu khí thải có màu đen hoặc trắng (Trắng đục)  đều không tốt. Khí thải ra màu đen nguyên nhân do hỗn hợp khí quá đậm hoặc dầu bôi trơn động cơ lọt lên buồng cháy. Nếu khí thải ra là màu trắng đục thì do xăng bị lẫn nước hoặc đệm nắp máy bị cháy.

=> Nhận diện bệnh qua mầu sắc của chân nến điện, bởi nếu động cơ bị sục dầu lên buồng cháy hoặc bỏ lửa đều làm chân nến điện chuyển mầu đen. Ngược lại nếu chân nến điện bị cháy thì chúng sẽ có mầu sáng, thông thường là do động cơ bị quá tải, quá nóng.

Tổng hợp một số hư hỏng thông thường và cách khắc phục ở động cơ xăng.

TungAnh Auto xin nêu ra cụ thể một số trường hợp điển hình ta nên biết để khắc phục ngay, hoặc nếu phải đưa vào Gara để sửa thì cũng biết được nguyên nhân.

A. Động cơ không khởi động được.

Biểu hiện:

– Khi bật khoá khởi động, động cơ không quay hoặc quay yếu.

 Nguyên nhân và cách khắc phục:

– Hết điện, kiểm tra ắc quy và xiết chặt lại đầu mối bình ắc quy.

– Các đầu dây nối bị hở, kiểm tra và nối lại hoặc thay thế bằng các đầu nối khác nếu cần thiết.

– Nếu hai trường hợp trên vẫn chưa thấy máy nổ thì bạn kiểm tra lại khóa điển, ổ khóa điện và máy phát, củ đề.

– Do rôto hoặc stato bị chạm chập, với lỗi hư hỏng này bạn nên đưa xe tới Gara để sửa chữa, bảo dưỡng.

B. Khi bật khoá điện khởi động trục khuỷu quay bình thường nhưng máy không nổ

– Kiểm tra hệ thống đánh lửa (biến áp đánh lửa, dây cao áp, bộ chia điện, nến đánh lửa…) nếu cần thì phải thay thế.

– Kiểm tra cuộn điện (cuộn kích từ) khắc phục tốt nhất là thay mới.

– Bộ chế hoà khí, bơm xăng có thể bị hư hỏng.

– Đường ống dẫn nhiên liệu có vấn đề như tắc, hở, rò rỉ…

tong-hop-mot-so-hong-hoc-thong-thuong-va-cach-khac-phuc-o-dong-co-xang-tunganh-auto-2Chăm sóc xe tốt giúp chuyến đi của bạn thêm an toàn, trọn vẹn hơn.

C. Động cơ bị sặc xăng.

Nguyên nhân:

– Khởi động nhiều lần mà không nổ.

– Tỉ lệ hoà khí (xăng, gió không đúng) bầu lọc gió bị tắc do bụi bẩn.

Cách khắc phục:

– Tháo nến điện ra làm sạch và lau khô điện cực.

– Đề nổ động cơ và giữ thời gian trong vòng 15 giây.

– Lắp lại nến điện.

– Khởi động lại đông cơ nhưng không đạp chân ga.

– Vệ sinh bầu lọc gió và chỉnh lại tỉ lệ hoà khí.

D. Động cơ bị nóng, nhiệt độ nước làm mát tăng cao, công suất giảm.

Nguyên nhân:

– Hệ thống làm mát hay hệ thống bôi trơn bị trục trặc.

– Thời điểm đánh lửa sai.

Cách khắc phục:

– Cần tìm chỗ đỗ xe an toàn và tắt động cơ.

– Nếu nước làm mát trong két nước sôi phải đợi nước sôi mới được mở két nước.

– Kiểm tra dây đai bơm nước và tìm chỗ rò rỉ nước.

– Nếu dây đai đứt phai thay, không có rò rỉ nước phải bổ sung nước vào két làm mát.

– Kiểm tra và đặt lại thời điểm đánh lửa.

E. Động cơ dễ chết máy.

– Kiểm tra làm sạch dây điện  của nến điện.

– Kiểm tra dây cao áp.

F. Động cơ vẫn nổ, sau khi đã tắt khoá điện.

Nguyên nhân:

– Bộ chế hoà khí trục trặc.

– Thời điểm đánh lửa sai.

– Khoá điện hỏng.

– Muội than trong buồng đốt nhiều.

Cách khắc phục:

– Sửa chửa bộ chế hoà khí.

– Điều chỉnh lại thời điểm đánh lửa.

– Tháo bugi đánh lại.

– Làm sạch buồng đốt.

G. Có tiếng nổ trong đường ống xả.

Nguyên nhân

– Thời điểm đánh lửa sai (đánh lửa quá muộn).

– Khe hở nhiệt của supap không đúng.

Cách khắc phục:

– Kiểm tra bộ ngắt nhiên liệu.

– Kiểm tra bầu lọc gió.

– Chỉnh lại khe hở suppap.

– Điều chỉnh thời điểm đánh lửa.

H. Có tiếng nổ trong đường ống nạp.

– Kiểm tra bướm gió (bướm gió mở).

– Điều chỉnh lại thời điểm đánh lửa (bị đánh lửa sớm).

– Kiểm tra điều chỉnh lại khe hở nhiệt suppap.

– Kiểm tra áp suất động cơ.

I. Động cơ tiêu hao nhiên liệu quá cao

Nguyên nhân:

– Bình xăng, công tắc bình xăng, ống dẫn bình xăng, tỉ lệ hoà khí sai, bộ chế hoà khí có hiện tượng dò xăng.

– Lực cản lan quá lớn.

– Đánh lửa quá sớm hoặc quá trễ.

– Ap lực xilanh không đủ (tụt hơi).

– Garăngti quá cao.

– Chạy tốc độ thấp hay cao trong tình trạng quá tải.

Cách khắc phục:

– Kiểm tra và sửa chữa đường ống nhiên liệu.

– Chỉnh lại thời điểm đánh lửa.

– Làm hơi (hay đại tu lại).

– Chỉnh lại garăngti.

Về cơ bản những lỗi hư hỏng trên chúng ta có thể kiểm tra sơ bộ, thường xuyên vệ sinh khoang máy đồng thời kiểm tra định kỳ, bảo dưỡng, bổ sung kịp thời các loại dầu máy, dầu trợ lực, các chất lỏng… sẽ giúp xe vận hành an toàn, giữ được tuổi thọ động cơ giúp chúng ta thêm yên tâm tuyệt đối trước mỗi chuyến đi xa!

Nguồn: Tổng hợp.

icon1Hiện tại Tung Anh Auto đang có những khóa học và dịch vụ cực kỳ chất lương:

Để biết thêm thông tin cũng như nhận được tư vấn từ các thầy giáo kinh nghiệm nhất xin liên hệ:

Trung Tâm Đào Tạo Lái Xe TungAnh Auto

Hotline: 0914.694.698
Địa chỉ: Minh KhaiHai Bà Trưng – Hà Nội
VPĐD: Số 5 Ngõ 75 Tân Lập – Quỳnh Lôi - Hai Bà Trưng
www.trungtamdaotaolaixe.com.vn
info.hotrohocvien@gmail.com
daotaolaixetunganhauto@gmail.com

lixi500k-tetkyhoi-2019-tung-anh-auto
Đăng Ký Học Lái Xe Ô Tô Nhận Lì Xì 500K Xuân Kỷ Hợi 2019

Đầu năm mới bao giờ cũng là thời điểm mọi người thảnh thơi nhất, thoải mái tâm lý...

TungAnh AUTO lì xì học viên đăng ký mới xuân Mậu Tuất 2018

Một năm nữa lại đi qua, chia tay năm Đinh Dậu, hoà chung không khí rộn ràng đón...

Địa Chỉ Tra Cứu Ô Tô Bị Phạt Nguội Trực Tuyến | TùngAnh AUTO

Đó là câu hỏi mà rất nhiều tài xế quan tâm, lo âu thấp thỏm không biết xe...

Contact Me on Zalo
096 110 8866