Cách Quan Sát Tình Trạng Giao Thông Trên Đường
Minh Khai, Hà Nội
info.hotrohocvien@gmail.com
0914 694 698
Menu
Close

Cách Quan Sát Tình Trạng Giao Thông Trên Đường

Cách Quan Sát Tình Trạng Giao Thông Trên Đường

Dưới đây là nguyên văn nội dung mà một học viên ( A Tuấn ) sau khi tốt nghiệp khóa học lái xe ô tô B2 tại trung tâm gửi về cho ban biên tập nội dung. Sau một thời gian điều khiển ô tô tham gia giao thông, Anh Tuấn có gửi về bài viết với tiêu đề “Cách quan sát tình trạng giao thông trên đường”

Có thể bạn quan tâm:

>>> Phái Đẹp Khi Lái Xe Hơi Cần Biết Những Gì

>>> Một Số Kỹ Năng Quan Sát Khi Lái Xe

Nội dung:

Nói theo kiểu BÁC HỌC là Cách quan sát tình trạng giao thông trên đường, nhưng mà em cư nôm na thôi :)

Thực tế là có một em váy ngắn, chân dài, lại mặc áo hai dây đi dạo mát trên đường thì sẽ dễ gây ra tai nạn giao thông trên đường. Vì sao ? Vì khi đó một số bác mải so sánh xem là em đó so với em ngồi với mình hôm qua ở NHẤT THỐNG (ví dụ thế :69: ) có NGON hơn không nhỉ:^) nhưng quên mất là có một bà xe thồ đang lấn đường… và hậu quả là các bác phải ra chợ Bưởi (chắc thế :P ) mà mua đền bà ta hai cái sọt.

Kinh nghiệm nhìn đường là phải nhìn nó như một bức tranh tổng thể (có vẻ hơi nghệ sỹ :) ). Nói chung là giao thông trên đường thể hiện quan hệ tương tác rõ ràng nhất. Mọi hành vi của một cá nhân sẽ ảnh hưởng rõ ràng đến mọi người cùng tham gia giao thông.

Em lại lan man rồi. :))

Túm lại là khi tham gia giao thông, nên quan sát mọi người tham gia giao thông như một yếu tố (có vẻ hơi màu mè – nhưng em chẳng biết dùng từ nào) trong một tổng thể. Điều quan trọng là phải phán đoán các hành vi của đối tượng đó ảnh hưởng như thế nào đến tổng thể và đưa ra cách ứng xử phù hợp.

Em thậm chí nhiều khi đi đối diện với người quen còn không nhận ra (bởi vì mình đâu có để ý nhìn xem người đó là ai đâu :)) ) nên đôi khi cũng bị trách là COI KHINH bạn bè.

Việc phán đoán các tình huống trên đường là điều cực kỳ quan trọng đặc biệt là khi chạy đường trường với tốc độ cao. Nên việc quan sát các yếu tố ảnh hưởng đến tình trạng giao thông là cực kỳ quan trọng. Như em đã nói ở trên, giao thông trên đường thể hiện một cách rõ ràng quan hệ tương tác giữa các yếu tố. Ví dụ như các bác thấy một bác 2B đang chạy đến gần một ổ voi hay một vũng nước thì kiểu gì bác 2B đó cũng láng ra (thường là như thế) để tránh. Do đó, các bác phải rà phanh là vừa.

Hình minh họa

Hình minh họa

Một số trường hợp cần chú ý:

Xe tải, xe khách đỗ trên đường: Sắp có một bác bước từ phía trong ra đấy!!!

Ngõ đâm ra đường: Chắc chắn có một bác 2B phi vọt từ trong ra mà không thèm nhìn đường đâu!!!

Chạy đêm: Khi tránh xe ngược chiều thì phải chuyển về đèn cốt. Các bác chú ý là khi đó tầm nhìn chỉ khoảng 20 đến 30m thôi (trong trường hợp không có đèn đường). Nhiều trường hợp khi bật pha lên thì đã thấy lù lù một bà xe thồ ngay trước mặt hay một đôi anh chị đang tý tởn đèo nhau xe đạp chạy ngang đường. Với tốc độ ô tô khoảng 50km/h thì khoảng cách phanh (đạp chết luôn) thì cũng phải mất 15m xe mới dừng được. Nên các bác phải đặc biệt lưu ý khi bật xuống đèn cốt thì phải giảm tốc độ xuống dưới 50km/h, trừ trường hợp mình đã nhìn kỹ đường (nhưng mà ít ai dám nói là nhìn kỹ lắm)

Với một số bác chưa quen chạy đêm thì nên chạy sau 1 bác 4 chỗ, cách khoảng 50 ~ 100m (tùy tốc độ) để bác đó soi đường cho mà chạy. Em lúc nào mệt cũng hay áp dụng cách này cho đỡ căng thẳng.:69:

Vài lưu ý nữa đây:

Không nên chạy giữa hai xe tải, xe khách: Vì sẽ dễ bị dồn toa lắm. Trong trường hợp không tránh được phải chạy vào giữa thì các bác nên cách xa xe phía trước ra xa xa một chút. Trong trường hợp xe phía trước phanh gấp thì các bác còn thời gian để nháy đèn phanh cho xe phía sau. Nếu chạy sát quá thì khi xe phía trước phanh gấp, các bác cũng phải phanh gấp theo, nhưng xe phía sau nó cũng chạy sát *** bác thì không phanh kịp đâu. Bị dồn toa là cái chắc. Cái này em xin nêu rõ trong phần HIỆU ỨNG LÒ XO ở phía sau.

Khi lên dốc, không nên bám sát mông xe tải, xe khách: Cũng tương tự như trên thôi. Đặc biệt lưu ý là các xe chở nặng. Xe tải, xe khách đang dừng trên dốc, khi bắt đầu vào số nhiều khi hay bị trôi lùi một ít. Ông anh em ở dốc Vĩnh Tuy bị một xe tải chở nặng mất phanh trôi lùi chèn qua xe luôn, may mà còn chạy ra kịp. (vụ này báo chí cũng đã đăng rồi).

HIỆU ỨNG LÒ XO (hay còn gọi là HIỆU ỨNG DÂY CAO SU):

Khi ta kéo một đầu của lò xo (hay sợi cao su) thì các phần sẽ không chuyển động đồng thời với nhau, phần đầu bị kéo sẽ chuyển động trước rồi kéo theo các phần phía sau. Khi đang chuyển động, nếu ta dừng phần đầu của lò xo lại thì các phần phía sau không dừng lại ngay mà nó sẽ dồn lại với nhau rồi mới dừng lại.

Giao thông trên đường cũng tương tự như vậy. Các bác lưu ý hiệu ứng này, đặc biệt là các xe trên đường có quán tính không giống nhau (chưa nói là tình trạng kỹ thuật tốt xấu khác nhau) ví dụ hai xe có cùng quán tính cùng đạp chết phanh thì sẽ không va chạm vào nhau, nhưng một xe 4 chỗ chạy trước, xe tải chạy sau cùng đạp chết phanh, nếu khoảng cách an toàn không đủ thì 100% xe tải sẽ đâm vào xe con vì quán tính xe tải lớn hơn nên khoảng cách phanh lớn hơn.

Để được trao đổi kinh nghiệm lái xe cũng như có những trải nghiệm thú vị khác và đặc biệt có thể tìm hiểu thêm về khóa học lái xe ô tô số tự động hay học lái xe tại Hai Bà Trưng xin liên hệ trực tiếp với trung tâm qua:

Trung Tâm Đào Tạo Lái Xe TungAnh Auto

Hotline: 0914.694.698
Địa chỉ: Minh KhaiHai Bà Trưng – Hà Nội
VPĐD: Số 5 Ngõ 75 Tân Lập – Quỳnh Lôi - Hai Bà Trưng
www.trungtamdaotaolaixe.com.vn
info.hotrohocvien@gmail.com
daotaolaixetunganhauto@gmail.com

lixi500k-tetkyhoi-2019-tung-anh-auto
Đăng Ký Học Lái Xe Ô Tô Nhận Lì Xì 500K Xuân Kỷ Hợi 2019

Đầu năm mới bao giờ cũng là thời điểm mọi người thảnh thơi nhất, thoải mái tâm lý...

TungAnh AUTO lì xì học viên đăng ký mới xuân Mậu Tuất 2018

Một năm nữa lại đi qua, chia tay năm Đinh Dậu, hoà chung không khí rộn ràng đón...

Địa Chỉ Tra Cứu Ô Tô Bị Phạt Nguội Trực Tuyến | TùngAnh AUTO

Đó là câu hỏi mà rất nhiều tài xế quan tâm, lo âu thấp thỏm không biết xe...

Contact Me on Zalo
096 110 8866